CUỘC THI BARISTA ĐẦU TIÊN Ở VIỆT NAM

Posted by barsupply | October 10, 2015 | Blog, tin tức

Thí sinh phải chuẩn bị ba hạng mục đồ uống gồm 4 tách cà phê espresso, 4 tách cà phê cappucino và 4 tách cà phê hỗn hợp đặc trưng trong 15 phút. Các barista có cơ hội thể hiện sự sáng tạo của mình trong phần thi cà phê hỗn hợp đặc trưng.

Cuộc thi được sự giám sát, đánh giá bởi ban giám khảo quốc tế, trong đó trưởng ban là ông Ross Bright (Australia), thành viên Ban giám khảo cuộc thi pha chế cà phê toàn thế giới. Bảy giám khảo kỹ thuật và mùi vị đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ: Indonesia, Italy, Singapore, Thái Lan, Đài Loan.

Cuộc thi barista, pha chế đầu tiên tại Việt Nam (1)

Các người pha chế đều phải biết sử dụng thuần thục máy pha cà phê, hầu hết dòng máy này đều được nhập từ nước ngoài về Việt Nam. Trong ảnh barista Xuân đang dùng hơi nóng trực tiếp từ vòi máy để pha sữa. Kề bên là hai vị giám khảo kỹ thuật.

Cuộc thi barista, pha chế đầu tiên tại Việt Nam (2)

Dù có sự hỗ trợ của máy móc, công đoạn pha chế cuối cùng đều phải thực hiện bằng tay.

Cuộc thi barista, pha chế đầu tiên tại Việt Nam (3)

4 tách cà phê đặc trưng theo phong cách riêng sắp được hoàn thành vào những giây cuối của phút thứ 13 (12 phút 57 giây).

Cuộc thi barista, pha chế đầu tiên tại Việt Nam (4)

Chủ khảo cuộc thi, ông Ross Bright, đang nghiêng mình dõi theo kỹ thuật và liều lượng pha chế thức uống của thí sinh Thế.

Cuộc thi barista, pha chế đầu tiên tại Việt Nam (5)

Barista Thế đang thực hiên khâu phối kem, trang trí trên bề mặt tách cà phê. Phía sau là ban giám khảo chấm điểm kỹ thuật không bỏ sót bất cứ động tác nào của thí sinh.

Cuộc thi barista, pha chế đầu tiên tại Việt Nam (6)

Mọi người đang hồi hộp chờ xem kết quả của món cappucino do barista Tâm thực hiện.

Cuộc thi barista, pha chế đầu tiên tại Việt Nam (7)

Ngoài việc pha chế cà phê nền, khâu rót sữa đóng vai trò quyết định sự thành bại và tính thẩm mỹ của loại thức uống này.

Cuộc thi barista, pha chế đầu tiên tại Việt Nam (8)

Đây là 2 tách cappucino hoàn chỉnh của barista Tâm. Sữa trắng nổi lên trên, làm bật màu nâu của cà phê và được tạo hình theo những hoa văn đa dạng.

Cuộc thi barista, pha chế đầu tiên tại Việt Nam (9)

Là một trong những thí sinh được nhiều khán giả cổ vũ vì có kỹ năng trình diễn và kỹ thuật pha chế điêu luyện, barista Nguyễn Quốc Việt đang tập trung pha tách cà phê thứ 8. Chủ khảo cũng chăm chú theo dõi kế bên.

Cuộc thi barista, pha chế đầu tiên tại Việt Nam (10)

5 ban giám khảo, 4 người (ngồi) sẽ chấm điểm mùi vị, ông Ross (đứng) là trưởng ban đang lắng nghe barista Việt trình bày về cách pha loại thức uống cuối cùng bằng tiếng Anh.

Cuộc thi barista, pha chế đầu tiên tại Việt Nam (11)

Ban giám khảo đang kiểm tra dàn máy, nếu cà phê còn thừa hoặc rơi vãi, thí sinh cũng bị mất điểm.

Cuộc thi barista, pha chế đầu tiên tại Việt Nam (12)

Bộ phận kỹ thuật mở máy kiểm tra trước khi thí sinh bắt đầu bước vào vòng thi mới

Kết quả cuộc tranh tài được giữ bí mật cho đến phút cuối ngày 3/10. Barista xuất sắc nhất sẽ đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Asia Barista Championship diễn ra vào ngày 20-23/4/2010 tại Singapore.